Hệ thống rơ le khởi động: Hệ thống dây điện, logic mạch và phân tích lỗi

Nov 02 2025
Nguồn: DiGi-Electronics
Duyệt: 697

Rơ le khởi động là một công tắc nhỏ điều khiển nguồn pin đến hệ thống khởi động để động cơ có thể quay. Nó hoạt động với công tắc đánh lửa hoặc ECU và giúp bảo vệ hệ thống dây điện, giảm tổn thất điện áp và cải thiện độ tin cậy khi khởi động. Bài viết này giải thích cách hoạt động của rơle khởi động, sơ đồ chân, hệ thống dây điện, loại, triệu chứng, thử nghiệm, bảo trì và lắp đặt một cách chi tiết rõ ràng.

Figure 1. Starter Relay

Tổng quan về rơ le khởi động

Rơle khởi động là một công tắc cơ điện hoạt động nhanh, dòng điện thấp, cung cấp nguồn cấp pin sạch, hợp nhất đến cực S của điện từ khởi động. Khi bạn vặn phím sang START hoặc nhấn nút khởi động, ECU sẽ cung cấp năng lượng cho cuộn dây rơle, từ trường đóng các tiếp điểm và điện từ hoạt động để động cơ khởi động có thể quay. Bằng cách giảm tải dòng điện từ công tắc đánh lửa, rơle giảm sụt áp khi chạy dây nịt dài, hạn chế phóng điện hồ quang và cho phép ECU thực thi khóa liên động. Hầu hết các ô tô đều chứa rơ le trong hộp cầu chì / rơ le khoang động cơ để có thể sử dụng; xe máy, ATV và nhiều xe tải gắn nó gần ắc quy để rút ngắn đường đi và cắt tổn thất. Các đơn vị chất lượng bổ sung khả năng triệt tiêu (diode / điện trở) để chế ngự cuộn dây flyback và bảo vệ ECU. 

Sơ đồ chân và giải phẫu rơ le khởi động

Figure 2. Starter Relay Pinout and Anatomy

GhimTênChức năngDây điển hìnhGhi chú / Đi đâu
85Thiết bị đầu cuối cuộn dâyMột bên của cuộn dây rơ leBắt đầu điều khiển từ ECU / đánh lửa hoặc nối đấtPhân cực quan trọng nếu một diode nằm bên trong (85 = –, 86 = +).
86Thiết bị đầu cuối cuộn dâyMặt khác của cuộn dây rơ leĐiều khiển mặt đất hoặc khởi độngECU có thể điều khiển phía cao (+12 V) hoặc phía thấp (mặt đất).
30Thức ăn thông thườngNung chảy B + từ pinKhổ nặng hơn, chạy thực tế ngắn nhấtSử dụng cầu chì chuyên dụng; Giữ điện trở / voltage giảm thấp.
87KHÔNG có đầu raB+ ra khi cuộn dây cung cấp năng lượngĐể khởi động thiết bị đầu cuối điện từ SMang điện từ; Đảm bảo uốn / thiết bị đầu cuối chắc chắn.
87AĐầu ra NC (5 chân)Kết nối với 30 khi cuộn dây không được cấp điệnHiếm trong các mạch khởi độngThường không được sử dụng; cách nhiệt nếu có.

Trình tự bắt đầu rơ le khởi động

Figure 3. Starter Relay Start Sequence

Trong khi yêu cầu khởi động, ECU xác nhận các khóa liên động (bộ cố định OK, Park/Neutral hoặc ly hợp vào, đôi khi nhấn phanh). Nếu điều kiện trôi qua, ECU hoặc công tắc đánh lửa sẽ điều khiển cuộn dây rơle (85/86). Từ trường đóng phần ứng lại, nối 30→87 và cung cấp một B + sạch, hợp nhất đến đầu cuối S của điện từ khởi động. Đầu tiên, điện từ chuyển bánh răng vào bánh răng vòng bánh đà, sau đó đóng các tiếp điểm dòng điện cao của nó để cung cấp năng lượng cho động cơ khởi động. Các hệ thống hiện đại cũng xếp xen kẽ tải, loại bỏ HVAC / bộ rã đông trong thời gian ngắn để giữ cho điện áp xe buýt ổn định và theo dõi thời gian quay, điện áp pin và tốc độ động cơ. Ngay sau khi bạn nhả chìa khóa hoặc ECU phát hiện quá trình đốt cháy tự duy trì (thông qua tốc độ tay quay / CAM hoặc tăng MAP), nó sẽ ngắt điện cho rơle; 30→87 mở ra, điện từ rơi ra và bánh răng rút lại. Các biến thể Start / Stop tự động lặp lại logic này, với các biện pháp bảo vệ bổ sung chống lại việc quay lại bánh răng vòng quay.

Các loại rơ le khởi động

ISO 4 chân mini (SPST-NO)

Figure 4. Mini ISO 4-Pin (SPST-NO)

Đây là kích thước rơ le khởi động phổ biến. Nó có bốn chân: 85 và 86 cho cuộn dây, 30 cho nguồn pin và 87 cho đầu ra đến điện từ khởi động. Khi cuộn dây được cấp điện, rơle kết nối 30 đến 87. Chọn rơle có định mức khoảng 30–40 A để quay. Nhiều phiên bản bao gồm một diode hoặc điện trở trên cuộn dây; Nếu một diode ở bên trong, hãy giữ 85 là âm và 86 là dương để nó không bị đoản mạch. Sử dụng dây ngắn, dày trên 30 và 87 để hạn chế voltage thả.

Mini ISO 5-Pin (SPDT: 87 và 87a)

Figure 5. Mini ISO 5-Pin (SPDT 87 and 87a)

Cái này thêm một chân thứ năm được gọi là 87a. Ở trạng thái nghỉ, 30 kết nối với 87a; Khi được cung cấp năng lượng, 30 kết nối với 87. Một số khung dệt dây mong đợi hành vi này. Đảm bảo nhãn ổ cắm khớp với các chân rơ le. Nếu 87a không được sử dụng, hãy đậy nắp để nó không thể chạm vào bất cứ thứ gì. Nhầm lẫn 87 và 87a có thể gây ra hiện tượng không khởi động.

Micro ISO 4-Pin (Nhỏ gọn)

Figure 6. Micro ISO 4-Pin (Compact)

Rơ le nhỏ hơn cho không gian chật hẹp như khoang động cơ đông đúc hoặc powersports. Nó thực hiện công việc tương tự như mini, nhưng thân máy nhỏ hơn của nó ít thoát nhiệt hơn. Điều đó có nghĩa là định mức hiện tại thực tế của nó có thể giảm ở nhiệt độ cao. Kiểm tra bảng dữ liệu để biết đường cong giảm nhiệt độ, sử dụng ổ cắm kín và giữ dây dòng điện cao càng ngắn càng tốt.

Kín / Xếp hạng IP (Dưới mui xe, Địa hình, Hàng hải)

Figure 7. Sealed  IP-Rated

Những rơle này được chế tạo để ngăn nước và bụi bẩn. Tìm IP67 trở lên. Các thiết bị đầu cuối thường có lớp mạ bảo vệ. Gắn rơle với các đầu nối hướng xuống để hơi ẩm có thể thoát ra ngoài. Thêm mỡ điện môi vào các lưỡi ổ cắm và sử dụng co nhiệt trên các mối nối. Điều này giúp ngăn ngừa sự ăn mòn có thể dẫn đến quay yếu hoặc gián đoạn.

Trạng thái rắn (Loại MOSFET)

Figure 8. Solid-State (MOSFET Type)

Một số hệ thống hiện đại sử dụng rơ le điện tử thay vì tiếp điểm di chuyển. Chúng hút rất ít dòng điện cuộn dây, chuyển đổi lặng lẽ và phản ứng nhanh chóng. Chúng có thể nhạy cảm với phân cực và có thể truyền một dòng điện rò rỉ nhỏ khi tắt. Chọn các thiết bị được xếp hạng cho tải cảm ứng như điện từ khởi động, có tích hợp bảo vệ chống sét lan truyền và đảm bảo thiết kế nhiệt có thể xử lý các điều kiện nóng.

Ưu điểm của việc sử dụng rơ le khởi động

Âm lượng thấp hơntage Thả

Rơle nằm gần pin và điện từ, vì vậy dòng điện nặng không phải di chuyển xa. Đường dẫn ngắn hơn có nghĩa là ít điện áp bị mất trong dây, giúp bộ khởi động quay đáng tin cậy hơn.

Bảo vệ công tắc đánh lửa

Công tắc đánh lửa chỉ gửi một dòng điều khiển nhỏ đến cuộn dây rơ le. Rơle xử lý tải cao hơn, giảm nhiệt và mài mòn công tắc theo thời gian.

Khóa liên động an toàn ECU

Với rơ le, ECU có thể cho phép hoặc chặn khởi động dựa trên các điều kiện như Park/Neutral hoặc ly hợp. Điều này ngăn chặn hiện tượng quay ngoài ý muốn khi điều kiện không an toàn.

Nguồn điện sạch hơn cho Solenoid

Rơle cung cấp nguồn cấp dữ liệu trực tiếp, hợp nhất đến đầu cuối S của điện từ. Nguồn cấp dữ liệu sạch sẽ giúp điện từ kéo vào chắc chắn và giảm tiếng rít.

Tuổi thọ thành phần dài hơn

Bằng cách chuyển đổi dòng điện cao với các tiếp điểm thích hợp, rơle làm giảm hồ quang trong các công tắc và đầu nối nhỏ. Điều này giúp hệ thống dây điện, thiết bị đầu cuối và mô-đun tồn tại lâu hơn.

Chẩn đoán dễ dàng hơn

Một rơle đưa ra các điểm kiểm tra rõ ràng: mặt cuộn dây (85/86) và phía tiếp xúc (30/87). Điều này làm cho các vấn đề không cần quay nhanh hơn để theo dõi bằng đồng hồ hoặc đèn kiểm tra.

Hoạt động với các tính năng hiện đại

Rơle giúp bạn dễ dàng thêm các tính năng như logic khởi động / dừng hoặc điều khiển khởi động từ xa. Cuộn dây có thể được điều khiển bởi ECU mà không cần thiết kế lại đường dẫn dòng điện cao.

Bao bì tiêu chuẩn hóa

Dấu chân ISO mini và micro phổ biến phù hợp với các ổ cắm có sẵn rộng rãi. Điều này làm cho các bộ phận dễ dàng tìm nguồn hơn và tăng tốc độ thay thế.

Kiểm soát tiếng ồn tốt hơn

Nhiều rơle bao gồm một diode hoặc điện trở trên cuộn dây. Điều này hạn chế voltage tăng đột biến khi cuộn dây tắt và giúp bảo vệ các thiết bị điện tử nhạy cảm.

Rơ le khởi động vs Solenoid khởi động

Tính năng / Khía cạnhRơ le khởi độngĐiện từ khởi động
Vai trò cơ bảnCông tắc điều khiển điệnThiết bị truyền động cơ điện trên bộ khởi động
Chức năng chínhĐịnh tuyến nguồn pin đến điện từ bằng cách sử dụng cuộn dây + tiếp điểmĐẩy bánh răng vào bánh đà và kết nối động cơ với pin
Xử lý hiện tạiDòng điện từ thấp đến trung bình (phía điều khiển)Dòng điện rất cao (phía động cơ)
Vị trí tiêu biểuCầu chì / hộp rơ le hoặc gần pinGắn trên động cơ khởi động
Bộ phận bên trongCuộn dây, phần ứng, lò xo, bộ tiếp xúcCuộn dây, pít tông, lò xo hồi lưu, tiếp điểm dòng điện cao
Hoạt động cơ họcKhông có chuyển động cơ học ngoài việc đóng tiếp điểmDi chuyển bánh răng vào bánh đà trước khi quay
Thiết bị đầu cuối dây85/86 (cuộn dây), 30 (nguồn vào), 87 (ra nguồn)Thiết bị đầu cuối "S" (tín hiệu), "M" và "B" bài đăng dòng điện cao
Tiếng ồn thường gặp trong quá trình hoạt độngNhấp chuột nhẹTiếng lách cách hoặc tiếng thunk rắn có thể nghe được
Hành vi thất bạiCó thể nhấp nhưng không gửi nguồn ra ngoài (tiếp điểm bị cháy hoặc voltage thả)Có thể tham gia với một cú đập nhưng không phải tay quay (pít tông bị kẹt hoặc tiếp điểm động cơ bị cháy)
Tầm quan trọng của mạch khởi độngĐiều khiển khi có điện chạy đến điện từCung cấp kết nối truyền động cuối cùng với động cơ khởi động
Vai trò Power PathChuyển đổi phía điều khiểnCung cấp điện trực tiếp đến cuộn dây động cơ
Tiếp xúc với nhiệtVị trí vừa phải, được bảo vệNhiệt độ cao, gần động cơ và bánh đà
Khả năng bảo dưỡngĐơn giản và dễ dàng thay thếYêu cầu tháo bộ khởi động trong nhiều phương tiện
Điện áp cuộn dây điển hình12 V hoặc 24 V12 V hoặc 24 V
Mục đích thiết kếBảo vệ công tắc đánh lửa và quản lý logic khởi động an toànTham gia động cơ khởi động và chuyển chuyển động bánh đà sang bánh đà

Các triệu chứng hỏng rơle khởi động

• Không có tay quay và không nhấp chuột - Cuộn dây rơle không được cung cấp năng lượng. Điều này có thể là do cuộn dây bị hỏng, thiếu nguồn hoặc nối đất ở chân 85/86 hoặc khóa an toàn ECU như Park/Neutral hoặc công tắc ly hợp không cho phép tín hiệu khởi động.

• Nhấp một lần nhưng không có tay quay - Rơle nhấp chuột, nhưng nguồn điện không đi qua chân 87. Điều này thường xảy ra khi các tiếp điểm rơle bị mòn, rỗ hoặc cháy. Nó cũng có thể do pin yếutage hoặc ăn mòn ổ cắm rơle.

• Khởi động không liên tục - Động cơ đôi khi quay và đôi khi không. Nhiệt có thể làm suy yếu cuộn dây rơle và các thiết bị đầu cuối lỏng lẻo có thể làm gián đoạn tiếp xúc. Độ ẩm hoặc bụi bẩn bên trong hộp rơle cũng có thể làm chậm hoặc chặn chuyển động của rơle.

• Nhấp chuột nhanh hoặc ù - Rơle kéo vào và rơi ra nhanh chóng. Điều này thường có nghĩa là điện áp hệ thống thấp hoặc kết nối điện trở cao trong cáp pin hoặc nối đất. Rơle không thể duy trì năng lượng đủ lâu để gửi năng lượng ổn định.

• Chỉ bắt đầu sau khi chạm vào rơ le hoặc hộp cầu chì - Phần ứng rơle dính hoặc lò xo bên trong yếu có thể phản hồi khi chạm. Đây là dấu hiệu cảnh báo rơ le bị hỏng và không nên được coi là sửa chữa.

Hướng dẫn kiểm tra nhanh Starter Relay

Triệu chứngKiểm tra nhanh tiếp theo
Không nhấp chuột, không quaySử dụng đồng hồ vạn năng ở chân 85/86 trong khi BẮT ĐẦU. Xác nhận 12 V và mặt đất tốt. Nếu có nguồn điện nhưng không có phản hồi, hãy kiểm tra tính liên tục của cuộn dây rơle. Nếu không có điện, hãy truy ngược lại công tắc đánh lửa, ECU hoặc công tắc an toàn.
Một cú nhấp chuột, không cần quayĐo voltage ở chân 87 trong khi quay. Nếu voltage giảm nhiều, hãy kiểm tra các tiếp điểm rơle bị cháy hoặc các thiết bị đầu cuối bị ăn mòn. Nếu voltage tốt ở 87, hãy di chuyển về phía trước và kiểm tra đầu cuối S của điện từ ở bộ khởi động.
Nhấp nhanh từ rơleKiểm tra tải pin và kiểm tra voltage ổn định. Đo voltage giảm từ âm của ắc quy xuống khung gầm và khung gầm đến khối động cơ trong quá trình quay. Làm sạch hoặc thắt chặt bất kỳ kết nối đất yếu nào.
Bắt đầu gián đoạnThực hiện kiểm tra lắc lư trên rơ le và ổ cắm trong khi vặn chìa khóa sang BẮT ĐẦU. Kiểm tra các đầu nối ổ cắm xem có bị lỏng hoặc đổi màu do nhiệt không. Kiểm tra độ ẩm bên trong hộp rơ le.
Nhấp chuột + đèn mờ nhưng không có tay quayĐo điện áp rơi qua các chân 30→87 trong quá trình quay. Nếu độ sụt giảm cao, hãy thay thế rơ le. Nếu bình thường, hãy kiểm tra dòng điện của động cơ khởi động và kiểm tra cáp pin xem có bị ăn mòn ẩn không.

Mẹo bảo trì rơ le khởi động

• Giữ pin khỏe mạnh - Pin yếu gây ra điện áp thấp trong quá trình quay. Điều này làm cho rơle kêu và có thể đốt cháy danh bạ của nó theo thời gian. Thường xuyên kiểm tra trạng thái sạc của pin và làm sạch các cực để tránh voltage mất.

• Duy trì nền tảng vững chắc - Nối đất kém là nguyên nhân phổ biến gây ra các vấn đề khởi động. Làm sạch và siết chặt dây đai nối đất giữa pin với khung và khung với động cơ. Loại bỏ sơn hoặc rỉ sét dưới vấu nối đất để kim loại tiếp xúc với kim loại.

• Kiểm soát độ ẩm - Rơ le và ổ cắm làm hỏng nước và ăn mòn. Đảm bảo rằng cầu chì và nắp hộp rơ le được niêm phong đúng cách. Không rửa áp lực trực tiếp trên hộp rơ le. Ở những khu vực ẩm ướt, hãy sử dụng rơ le và ổ cắm kín để bảo vệ tốt hơn.

• Giảm tiếp xúc với nhiệt - Nhiệt độ cao làm suy yếu cuộn dây rơ le và tiếp điểm. Giữ rơ le tránh xa đường xả và nguồn nhiệt khi có thể. Nếu không gian cho phép, hãy lắp đặt tấm chắn nhiệt cơ bản để cải thiện độ tin cậy.

• Sửa chữa sớm các đầu nối yếu - Nếu ổ cắm rơle có nhựa chuyển sang màu nâu, tay cầm đầu cuối lỏng lẻo hoặc ăn mòn màu xanh lá cây, hãy thay thế các đầu cuối, không chỉ rơle. Kết nối kém làm tăng điện trở và gây quá nhiệt.

• Kiểm tra điện áp giảm mỗi năm một lần - Một thử nghiệm giảm điện áp đơn giản trong quá trình quay có thể cho thấy điện trở tăng trong mạch rơle hoặc cáp pin. Bắt sớm điều này sẽ ngăn ngừa các vấn đề không khởi động sau này.

Hướng dẫn lắp đặt và thay thế rơ le khởi động 

An toàn là trên hết

Ngắt kết nối cực âm (-) của pin trước khi làm việc để tránh đoản mạch. Nếu xe sử dụng hệ thống điều khiển bằng ECU, hãy đợi ít nhất một phút để các mô-đun tắt nguồn trước khi chạm vào rơ le.

Xác định vị trí Rơle khởi động

Tìm rơ le khởi động trong hộp cầu chì khoang động cơ hoặc gần ắc quy. Kiểm tra sơ đồ hộp cầu chì hoặc hướng dẫn sử dụng. Nó có thể được dán nhãn START, CRANK hoặc IGNITION RELAY tùy thuộc vào loại xe.

Kiểm tra trước khi thay thế

Trước khi tháo rơle, hãy kiểm tra ổ cắm xem các đầu nối có bị lỏng, cháy hoặc bị ăn mòn không. Xác nhận pin tốt, cầu chì khởi động còn nguyên vẹn và hệ thống dây điện không bị hỏng. Thay thế rơ le mà không khắc phục sự cố đi dây sẽ không giải quyết được sự cố không khởi động.

Tháo rơle cũ

Kéo thẳng rơ le ra khỏi ổ cắm bằng một tay cầm chắc chắn. Tránh vặn quá nhiều, vì điều này có thể làm lỏng các lưỡi ổ cắm. Nếu nó bị kẹt, hãy nhẹ nhàng cạy lên trên bằng dụng cụ nhựa.

Chuẩn bị rơle mới

Khớp rơle mới theo cách bố trí chân, cuộn dây voltage (12V hoặc 24V) và định mức tiếp điểm (ít nhất 30A đối với hầu hết các ô tô). Nếu nó có một diode tích hợp, hãy lưu ý đúng cực để nó không bị đoản mạch khi lắp đặt.

Cài đặt rơle đúng cách

Đẩy rơle hoàn toàn vào ổ cắm cho đến khi nó nằm chắc chắn. Giữ các chốt thẳng hàng để tránh làm lan rộng các thiết bị đầu cuối. Nếu rơle có diode, hãy kết nối chân 86 với cực dương và chân 85 với đất.

Kết nối lại nguồn và kiểm tra

Kết nối lại pin và khởi động động cơ để kiểm tra chức năng rơ le. Lắng nghe tiếng nhấp chuột rơle sạch sẽ và xác nhận bộ khởi động hoạt động đúng cách. Nếu nó vẫn không quay, hãy kiểm tra voltage ở các chân 30, 87, 85 và 86 trong quá trình START.

Kiểm tra cuối cùng

Cố định hệ thống dây điện tránh xa nhiệt và các bộ phận chuyển động. Thay thế các nắp hộp rơ le bị nứt để tránh ẩm. Bôi mỡ điện môi nhẹ xung quanh ổ cắm để chống ăn mòn trong môi trường khắc nghiệt.

Kết luận

Rơ le khởi động đóng vai trò chính trong việc cung cấp năng lượng sạch cho hệ thống khởi động và bảo vệ các bộ phận điện khác. Biết cách hoạt động, cách phát hiện các dấu hiệu lỗi và cách kiểm tra hoặc thay thế nó giúp giữ cho hệ thống khởi động đáng tin cậy. Với hệ thống dây điện thích hợp, kết nối sạch sẽ và chăm sóc pin tốt, rơ le khởi động có thể tồn tại trong một thời gian dài.

Câu hỏi thường gặp [FAQ]

Quý 1. Rơ le khởi động kém có thể làm hao pin không?

Có. Nếu rơ le bị dính hoặc rò rỉ dòng điện, nó có thể từ từ làm cạn kiệt pin ngay cả khi động cơ tắt.

Quý 2. Rơle khởi động kéo dài bao lâu?

Hầu hết các rơle khởi động có tuổi thọ 5–10 năm, nhưng nhiệt, rung và pin yếu có thể làm giảm tuổi thọ của chúng.

Quý 3. Rơle khởi động có thể bị hỏng không liên tục không?

Có. Các tiếp điểm rơle bị mòn hoặc bị cháy đôi khi có thể hoạt động và bị hỏng vào những lúc khác, gây ra sự cố không khởi động ngẫu nhiên.

Quý 4. Bỏ qua rơ le khởi động có an toàn không?

Chỉ để thử nghiệm ngắn. Bỏ qua sẽ gửi nguồn điện trực tiếp đến bộ khởi động và tắt khóa liên động an toàn.

Câu 5. Động cơ diesel có sử dụng các rơ le khởi động khác nhau không?

Động cơ diesel sử dụng rơle tương tự nhưng thường có xếp hạng dòng điện cao hơn do động cơ khởi động lớn hơn.

Câu 6. Thời tiết có ảnh hưởng đến độ tin cậy của rơ le khởi động không?

Có. Độ ẩm gây ăn mòn và nhiệt độ quá cao hoặc quá lạnh làm suy yếu hiệu suất của rơle theo thời gian.